เว็บไซต์บริษัท ยังจำเป็นอยู่ไหม?

ในปัจจุบันโซเชียลมีเดียมีความสำคัญมากในชีวิตประจำวันของหลายๆ คน องค์กรหรือบริษัทต่างๆ ก็หันมาใช้ช่องทางนี้ในการประชาสัมพันธ์ธุรกิจกันมากขึ้น แล้วเว็บไซต์ของบริษัทหรือองค์กร ยังจำเป็นอยู่ไหม?

ช่วงนึงผมเคยไปเสนอทำเว็บไซต์ให้กับบริษัทแห่งหนึ่งแต่กลับโดนปฎิเสธ และให้เหตุผลกลับมาว่า “ยุคนี้คนเขาไม่เข้าเว็บไซต์กันแล้ว” ตอนได้ยินประโยคนี้ ผมนี่รีบอุทานในใจทันที “ห๊ะ!?”จริงดิ คนเขาไม่เข้าเว็บกันแล้วเหรอ ไม่ใช่มั้ง.. โซเชียลมีเดียที่ทุกคนเล่น ก็คือเว็บไซต์ และจำเป็นต้องมีเว็บเซอร์เวอร์ทำงานอยู่เบื้องหลัง แม้แต่การค้นหาข้อมูลในเสิร์ชเอนจิ้น Google เองก็ยังดึงเนื้อหาจากเว็บไซต์อื่น ๆ มาแสดง แล้วทำไมถึงยังมองว่าเดี๋ยวนี้คนเลิกเข้าเว็บไซต์กันแล้ว อันนี้เขาตอบด้วยความรู้จริง ๆ หรือแค่ต้องการปฎิเสธการขายของเรากันแน่!

ถ้ามีคนถามว่า “เว็บไซต์ยังจำเป็นอยู่ไหม?” ผมจะตอบกลับทันทีว่า “ตราบใดที่คุณยังใช้ Google ค้นหาข้อมูล เว็บไซต์ก็ยังคงมีความจำเป็น”

ทุกวันนี้เราค้นหาข้อมูลผ่าน Google กันทุกวันอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่ว่า Google ไม่ได้เป็นผู้สร้างเนื้อหาต่าง ๆ ด้วยตัวเอง แต่ใช้บอทไปดึงข้อมูลในหน้าเว็บไซต์อื่นมาแสดงผลแทน โดยดึงคีย์เวิร์ดที่ผู้คนต้องการค้นหาซึ่งอยู่ในหน้าเว็บไซต์ต่าง ๆ มาทำการแสดงผล ยกตัวอย่างเช่น เมื่อมีการค้นหาคำว่า “เครื่องสำอาง” Google จะไปดึงข้อมูลจากหน้าเว็บไซต์ที่มีคำว่า เครื่องสำอาง อยู่ในหน้านั้นมาแสดงผล นั่นหมายความว่าหากคุณทำธุรกิจขายเครื่องกรองน้ำและเมื่อลูกค้าค้นหาคำว่า “เครื่องกรองน้ำ” ก็มีโอกาสที่จะเจอเว็บไซต์ของคุณ

เว็บไซต์สามารถสร้างความน่าเชื่อถือและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจของคุณ เพราะเดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็สร้างบัญชีโซเชียลมีเดียได้ง่าย ๆ  และการเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ ก็ทำได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งข้อมูลที่ถูกเผยแพร่นั้นอาจยังไม่ได้รับการคัดกรองความถูกต้องใด ๆ มีโอกาสทำให้ลูกค้าเกิดความลังเลที่จะซื้อสินค้าหรือใช้บริการจากคุณ เว็บไซต์จะช่วยการันตีการมีตัวตนให้กับบริษัทของคุณได้

ถ้าคุณยังหวังพึ่งโซเชียลมีเดียอย่างเดียวแล้วละก็โยนความคิดนี้ทิ้งไปได้เลย เพราะโซเชียลมีเดียมีการปรับปรุงอัลกอริทึมอยู่ตลอดเวลา คุณไม่สามารถมั่นใจได้เลยว่าผู้คนจะยังคงเข้าถึงคอนเทนท์ของคุณได้ทั้งหมดหรือไม่โซเชียลมีเดียเองก็ต้องการรายได้ ซึ่งมีความจำเป็นต้องลดการมองเห็นคอนเทนท์ของคุณต่อผู้ติดตาม นั่นหมายความว่าคุณต้องจ่ายเงินซื้อโฆษณาเพื่อให้ลูกค้ามองเห็นคอนเทนท์ของคุณมากขึ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ตามเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียต่างก็มีประโยชน์กันคนละแบบ คุณไม่จำเป็นต้องใช้อย่างใดอย่างหนึ่งแต่คุณสามารถใช้มันควบคู่กันไปได้

เนื้อหาล่าสุด

Reset password

Enter your email address and we will send you a link to change your password.

Get started with your account

to save your favourite homes and more

Sign up with email

Get started with your account

to save your favourite homes and more

By clicking the «SIGN UP» button you agree to the Terms of Use and Privacy Policy
Powered by Estatik

Write a review